Saturday, November 28, 2015

Cambodia Part I - PhnomPenh

Saturday, November 28, 2015
Đây không phải là lần đầu tiên tớ đi du lịch Cambodia, nhưng chuyến đi lần này lại là chuyến du lịch vui nhất từ trước đến giờ.

Tuy nhiên đây là lần đầu tiên tớ đi và viết lại blog như này nên đã quên không chụp ảnh lại tất tần tật mọi thứ. Rút kinh nghiệm kì sau vậy.


Vốn dĩ ban đầu tớ không định đi chuyến này vì phải xin nghỉ phép những 1 tuần, công việc thì lại quá căng thẳng. Nhưng may sao chuyến đi dời lại 1 tuần so với dự kiến ban đầu, tớ có thêm thời gian sắp xếp và ổn định công việc, cộng thêm stress cũng hơi nhiều nên quyết định khăn gói lên đường để xả stress và một trong những điều khiến tớ quyết định đi chính là kinh phí được mẹ cho mượn, yolo!! Mom is the best!.

Chưa kể là chuyến này đi với 2 đứa em ở Mỹ về nên xem như luyện khả năng nghe nói vậy. Đồng hành với tớ chuyến này là Andrew và Will.

Check in ở Mad Monkey Hostel

15 tháng 11

Mekong Express Bus
15$/người, thanh toán bằng visa card tính phí đổi ngoại tệ là 3% (sacombank)

Sau 1 đêm quẩy banh nóc tại Vuvuzela thì sáng sớm 5h đã phải dậy check lại toàn bộ đồ rồi vác túi đón taxi ra bến xe. Ngay khi vừa xuống xe tại văn phòng của Mekong Express, tớ đã bị doạ cho chết khiếp vì chiếc xe quá kinh khủng. Xe cũ, tồi tàn, đầy bụi, và nó có mùi gì đó rất khó chịu. Ấy thế mà giá lại đến những 16$, đắt hơn những xe khác 6$.
Đó giờ đi xe bus qua Cam toàn đi Sapaco thôi, không thì cũng nghe bác nói các hãng xe khác như Kumho, Phuong Heng…, giá thì tầm 10$ thôi.

Lí do vì sao chọn Mekong Express là vì An và Will đã book vé trước đó mà không hề hỏi ý kiến của tớ, nên buộc lòng phải mua vé đi chung luôn

Hôm ấy bàng hoàng quá nên không kịp chụp ảnh lại. Rút kinh nghiệm lần sau chỉ nên nghe lời người quen, ko nghe theo hình ảnh trên mạng. Mọi người đi qua Cam thì cạch mặt hãng này nhé.

Mad Monkey Hostel
6$/ngày – Jungle Dorm (22 giường) - Mix dorm (nam nữ ở chung)

Ngay khi vừa bước chân vô dorm, tớ đã bất ngờ kinh khủng, cảm giác giống như là vào ký túc xá của các trường ĐH vậy. Sạch sẽ, thoáng mát, không có mùi. Mỗi giường đều có ổ cắm điện và đèn để đọc sách ở ngay đầu giường.
Nệm của tớ thì êm, nhưng của An thì nghe nói lò xo không còn đàn hồi tốt nên nằm bị đau lưng. Một điểm trừ nữa là từng giường không có rèm để tạo sự riêng tư cho khách.
Dưới mỗi giường là 2 locker to kinh khủng, mình tự đem ổ khóa theo để bảo quản tài sản (có thể mua ở quầy lễ tân 2$ một em be bé)

Untitled

Phòng tụi tớ ở là Jungle Dorm trên lầu 2, phòng nam và nữ ở chung, 22 giường, 2 toilet và ngay bên cạnh rooftop bar. Trên các bức tường dọc theo hành lang được vẽ trang trí khá đặc sắc và ngộ nghĩnh.

Untitled

Quầy nước ở nhà hàng của Mad Monkey

Giá đồ ăn ở đây dao động từ 2.45$ đến 5$/món. Bữa trưa đầu tiên tớ ăn Amok, Andrew ăn Loklak.
Amok thì giống như cari Cá, hình thức không đẹp lắm nên tớ k chụp lại.
Loklak thì giống món bò lúc lắc của VN mình nhưng phần thịt bò có sốt chua ngọt ở ngoài ăn khá ngon, trang trí cũng đẹp mắt nữa.

Loklak - Cơm bò xào và trứng ốp la (Best seller ở Cambodia)

Buổi chiều tối thì Rooftop bar hay có chương trình khuyến mãi tặng free shot. Beer tươi Angkor thì giá 0.5$/ly, nghe nói là quá rẻ so với bên nước ngoài. Free shot thì tùy ngày, nhưng mà cũng nhẹ thôi, không có gì đặc sắc.

Ly bia tươi Angkor, ly thủy tinh khá nặng, cầm chắc tay.

Lần đầu tiên được trải nghiệm của uống bia của người nước ngoài, cảm nhận cá nhân là vui hơn hẳn so với việc chỉ có "dzô dzô" của VN. Nhạc thì không phải là EDM mà thường là những bản rap (chỉ nhớ là có một số bài của Eminem).

Không gian khá nhỏ, khu vực phía ngoài với chừng 5-6 bàn tròn và một ít ghế, khu bên trong thì là ghế bành và couches, mọi người thường tụ tập ở khu ngoài nhiều hơn.

Không gian bên ngoài của Rooftop bar, nơi mọi người tụ tập đông nhất.

Ngoài ra khu ngoài còn có 1 chiếc bàn dài dùng để chơi game. Và game thông dụng nhất là PingPong ball. Dù là ngồi xem người ta chơi vài ván cũng chỉ nắm luật sơ sơ thôi, đại khái là 2 đội đứng 2 đầu bàn, lần lượt ném banh vào ly bia của đội kia (được xếp giống với pin của bowling), ném trúng ly nào thì uống ly đó, ngoài ra càng về sau càng có luật, ko chơi nên ko rành lắm.

Sau khi chơi hết một lượt Pingpong thì mọi người tụ họp lại để chơi trò Gauchoball. Trò này chơi khá vui nhưng cần phải tập luyện trước chứ không thôi là bị thua tơi tả luôn, gần 1/3 số ly bia trong ván này là tớ uống. Lần đầu tiên uống nhiều bia cùng 1 lúc như vậy mà bia còn nguội nguội nữa cơ. Không hiểu sao lúc đó uống không cảm thấy gì hết, chỉ biết uống lẹ lẹ để còn chơi tiếp, chắc là do chơi sung quá nên mới uống dữ thần vậy. Luật chơi sẽ viết trong 1 cái note khác nha.

Hết ván thì mọi người tản ra để ngồi nói chuyện tâm sự với nhau, tớ thì ngồi nhìn thôi, lâu lâu quay sang nói vài câu với chị gái người Norway. Công nhận là đi với tụi Tây mới thấy mình nhỏ bé cỡ nào, nhìn như trẻ con học đòi bia bọt, hahaha.

Ngồi được một lúc thì có vẻ đã chếnh choáng say nên tạm biệt mọi người và về giường ngủ trước.Thế là kết thúc một ngày chỉ có ăn và chơi.

16 tháng 11

Hẹn nhau là 9am sẽ lên đường đến Killing Field, ấy thế mà 2 thanh niên kia tối qua chơi vui quá nên 8:30am tớ gọi mãi mà không thèm dậy nên thôi kệ, tớ cũng nghỉ tiếp luôn. Đến gần 10am các thanh niên mới dậy, lục tục kéo xuống dưới nhà ăn sáng kèm ăn trưa.

Sáng nay quyết định ăn Breakfast Wrap, không ngờ là khẩu phần ăn của người nước ngoài lại nhiều đến vậy, ăn mới một nửa cái đã no căng rồi, ăn hết cái thì đúng kiểu thở không nổi luôn.
Burrito

Breakfast Wrap là tên gọi của quán thôi, hình thức thì giống như Burrito

Burrito

  Món ăn gồm có trứng bác (scramble egg), bacon, nấm và đậu trắng hầm cuộn trong Tortillas, ăn kèm với sốt cà chua kiểu salsa

Trong lúc ngồi chờ Emma và Emily thay đồ thì Will có kể câu chuyện về việc đêm qua cậu ấy và 3 người khác bị mất ngủ như thế nào chỉ vì có anh chị kia dã chiến suốt đêm. Thật sự là nghe kể rất là thú vị vì không ngờ giường không có rèm mà họ vẫn có thể “hành sự: được. Hahaha đêm qua ngủ say mất đất nên không hề hay biết gì luôn.

Sau đó cả nhóm ra xe Tuktuk đi đến Killing Fields, cách trung tâm PhnomPenh khoảng 15 cây số. Mọi người lưu ý khi gọi Tuktuk phải trả giá và hỏi kỹ họ là chở mình đi đến đâu, đâu và chở về chỗ cũ hay không nhé. Vì hôm đó bọn tớ đã gặp trục trặc ở khâu này.

Cambodia Oct 2015

Ban đầu bọn tớ đã deal giá là 15$/xe (5 người), đi 2 điểm là Killing Field, nhà tù S21 và về lại Mad Monkey. Nhưng không ngờ rằng đến lúc từ bước ra từ Killing Field thì anh ta lại nói chỉ chở về đến S21 thôi, không chở về hostel. Lúc này mọi người đều rất bực mình và cuối cùng quyết định chả cho anh ta 5$ sau khi chở tới S21. Trước khi nổ máy đi anh ta còn kèm theo câu “tôi rất không vui với mọi người”, thôi chán chả buồn nói nữa.

Killing Field (Cánh đồng chết) – Choeung Ek – Nhà tù S21

Đã đi Cambodia khá nhiều lần nhưng chưa lần nào tớ được nghe kể về Killing Field cả, và đây là một trong những điểm đến người nước ngoài nhất định sẽ đến để tìm hiểu thêm về lịch sử của Cambodia thời kì Khmer đỏ.

Giá để thuê một chiếc máy thuyết minh là 6$/người, bao gồm 1 máy thu âm và 1 headphone. Sauk hi mua phiếu, họ sẽ hỏi mình muốn nghe bằng ngôn ngữ nào và sẽ hướng dẫn mình sơ cách sử dụng. Tớ đã rất bất ngờ khi họ có cả phần thuyết minh bằng tiếng Việt, vồn dĩ đã khá lo vì sợ nghe kể bằng tiếng Anh thì chả hiểu rõ mô tê gì nên thấy có tiếng Việt thì chọn ngay và luôn.

Nguyên một hành trình tìm hiểu lịch sử, tâm trạng của tớ đã liên tục tuột dốc không phanh.Thật sự rất buồn và rất sốc, vì không ngờ rằng đất nước Cambodia đã từng có khoảng thời gian nặng nề, đáng sợ đến vậy. Dẫu biết rằng đất nước nào cũng có chiến tranh, cuộc chiến nào cũng có người hy sinh, nhưng ở đây, người Khmer lại đi giết người Khmer, họ sẵn sàng ra tay giết hại đồng bào mình, sát hại cả trẻ em.Nếu có cơ hội mọi người hãy tìm hiểu thêm nhé.

Choeung Ek Monument
Tháp tưởng niệm các nạn nhân đã bị sát hại tại Cánh đồng chết.

Trước khi các nạn nhân bị đưa tới Cánh đồng chết để hành hình, họ đã bị nhốt và tra tấn tại rất nhiều nhà tù trên khắp đất nước Cambodia, và nhà tù S21 là một trong số đó.
Phí vào cổng là 3$/người và không có người hướng dẫn.
Nơi đây là những tòa nhà với hàng trăm kiểu nhà tù nhỏ, lớn khác nhau với cách bố trí khá giống các tòa nhà trường học vời nhiều phòng lớn, nhỏ. Ở mỗi phòng vẫn còn lưu lại những dụng cụ tra tấn đã bị gỉ sét. Có 1 dãy nhà, họ trưng bày ảnh của những nạn nhân và tớ đã không vào xem vì sợ bị ám ảnh.

S21 Prison
S21 Prison

S21 Prison


Chiều hôm đó tớ cùng với 2 đứa em đi bộ dọc theo đường để tìm nhà hàng để ăn. Andrew đã gọi món thịt bò xào kiến càng đỏ. Trời ơi món ăn này nó kinh khủng dã man luôn. Ban đầu tớ nhất quyết không ăn nên Andrew đã không cho tớ chụp ảnh, nhưng sau đó hắn bảo không ăn thử sẽ không cho đi chơi cùng, và thế là phải thử 1 miếng.
Trên một miếng thịt bò mà có tới 5-6 chú kiến đỏ xinh xinh mập mạp nằm rải rác. Điều kinh khủng hơn nhìn thấy kiến trên thịt chính là khi ăn bạn sẽ có cảm giác kiến còn sống và bò quanh miệng. Huhu tớ đã bị An và Will chọc rất nhiều về việc cứ khăng khăng bảo kiến nó ngọ nguậy trong mồm.

Sau khi về hostel thì mọi người tắm rửa rồi tính chuyện xe bus đi đến SiemRiep. Sau một hồi đắn đo suy nghĩ sau khi bị dụ dỗ, 2 đứa đã chấp nhận mua vé xe của GiantIbis (15$/người, có kèm bánh mì). Sau đó vẫn là bia, chuyện phiếm, workout, ăn khuya và ngủ.

Sáng hôm sau ngủ dậy, soạn hành lý xong xuôi đã gần 11am, nên bọn tớ check out và đi ra quán burger gần đó ăn trưa và chờ xe trung chuyển đến bến xe.

Bacon Cheese Burger
Bacon Cheese Burger
Cheese Buger
Cheese Burger
Đây là lần đầu tiên được ăn burger mà vỏ bánh căng phồng, nóng hổi, giòn rụm và óng ả như thế này. Nhìn vào vô cùng bắt mắt chứ không như burger mỏng dính, nhăm nhúm, nguội lơ ở Việt Nam mình. Bánh siêu ngon và lại siêu rẻ, chiếc Cheese Burger của tớ là 2.45$.

Quả thật không sai lầm khi chọn GiantIbis qua lời giới thiệu của Miu, xe rộng, mới toanh, ghế da vô cùng thoải mái, trên xe còn có ổ sạc pin ở mỗi ghế nữa cơ. Anh tiếp viên tròn tròn đi xe của tụi tớ thì lại vô cùng vui tính, troll mọi người trên xe từ đầu cho đến khi dừng xe vẫn còn troll. Rất là hài lòng với dịch vụ của bên này. High Recommend cho mọi người nếu muốn đi từ Phnompenh đến SiemRiep nha.

No comments:

Post a Comment

Back to Top